Trong thời điểm hiện tại, để chọn ra một đối thủ hoàn hảo với chiếc Genesis G80 2021, chắc hẳn đa số câu trả lời sẽ là Audi A7 Sportback. Cùng sở hữu kiểu thiết kế fastback thời thượng và kích thước tổng thể tương đồng, liệu đâu sẽ là chiếc xe đáng mua hơn?

Trước hết, mặc dù là 2 mẫu xe mang nét tương đồng đặc trưng nhưng trên thực tế, Audi A7 không phải đối thủ trực tiếp với Genesis G80 bởi sự chênh lệch trong giá bán. Tại thị trường Mỹ, thế hệ hoàn toàn mới của Genesis G80 đang được bán với giá dưới 50.000 USD (1,18 tỷ VNĐ), cao hơn con số 42.500 USD (hơn 1 tỷ VNĐ) của phiên bản cũ nhưng vẫn “nhẹ tiền” nhất trong phân khúc. Trong khi đó, giá bán của A7 Sportback từ 69.000 USD (1,63 tỷ VNĐ). Mặt khác, đối thủ cạnh tranh trực tiếp tới G80 đến từ hãng xe Đức là chiếc A6, với giá bán từ 54.900 USD (gần 1,3 tỷ VNĐ).

Tuy nhiên như đã đề cập, G80 và A7 trở thành 2 mẫu xe tương xứng để đặt lên bàn cân nhờ kích thước tổng thể và kiểu dáng đặc trưng. Genesis G80 2021 cũng là mẫu xe sở hữu kích thước “bành trướng” nhất trong phân khúc executive sedan.

Kiểu dáng đặc trưng

Đầu tiên, thế hệ hoàn toàn mới 2021 của Genesis G80 được thiết kế theo phong cách fastback thể thao – một điều ít nhiều gây trầm trồ với các nhà thiết kế của Audi. Tuy nhiên, Genesis vẫn áp dụng kiểu mở cốp truyền thống (như những chiếc sedan 4 cửa thông thường) trên G80 – cũng là một chi tiết kém thực dụng hơn so với đối thủ nhà Audi.

Nhưng mặc dù sở hữu một số nét tương đồng về ngoại thất, hai model vẫn cho thấy sự khác nhau trong ngôn ngữ thiết kế. Trong khi G80 được nhận xét đi theo hơi hướng thanh lịch của những chiếc Bentley, đại diện nhà A7 vẫn tuân thủ theo phong cách một mẫu xe công nghệ hay thậm chí là chiếc sedan của Người sắt Tony Stark.

Về kích thước, không chỉ to lớn hơn các đối thủ như A6, 5-series hay E-Class, Genesis G80 2021 thậm chí còn có số đo tổng thể nhỉnh hơn chiếc A7 Sportback.

Kích thước Dài x Rộng x Cao (đơn vị: mm)

–  Genesis G80:      4995 x 1925 x 1465
–  Audi A7:              4969 x 1908 x 1422

Chưa hết, chiều dài trục cơ sở của G80 còn nhỉnh hơn con số trên A7, lần lượt ở mức 3010 mm và 2926 mm. Thậm chí, độ dài hai trục bánh xe trên chiếc sedan nhà Genesis còn vượt trội hơn khoảng 10 mm so với trục cơ sở của Audi A8 phiên bản tiêu chuẩn (Audi A8 có cả biến thể trục cơ sở dài LWB).

Điều này dường như đồng nghĩa với việc Genesis G80 sẽ có vị trí ngồi, không gian trần và khu vực để chân thoải mái hơn với với các mẫu sedan trong tầm giá. Tuy nhiên, mọi thứ cần được kiểm nghiệm trên thực tế.

Khoang nội thất

Về tổng quan, cả hai khoang cabin đều toát lên vẻ đẹp hiện đại. Trong khi trên Audi A7 là cả một “bầu trời” công nghệ, buồng lái của G80 vẫn toát lên vẻ đẹp thanh lịch và gọn gàng y như phần ngoại thất. Bên cạnh đó, cụm hiển thị điều hòa trên chiếc Genesis nhỏ hơn khá nhiều so với màn hình của Audi. Cụm đồng hồ tốc độ trên chiếc sedan Hàn Quốc cũng kém tinh tế hơn so với Buồng lái ảo Virtual Cockpit của Audi, mặc dù sở hữu chung kích thước 12,3-inch. Trái lại, màn hình thông tin giải trí trên G80 2021 nhỉnh hơn với kích thước 14,5-inch, thay vì 10,1-inch như trên chiếc Audi.

Ngoài ra, trên Genesis G80 xuất hiện cần số dạng núm xoay hiện đại, màn hình HUD, đèn viền nội thất, hệ thống Highway Driving Assist II nâng cấp, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng mới, tích hợp công nghệ tự nâng cấp.

Audi A7 trong khi đó được trang bị hệ thống đèn pha LED, ghế ngồi chỉnh điện 8 hướng tích hợp chức năng sưởi, hai cụm màn hình trung tâm với kích thước lần lượt 8,8-inch và 8,6-inch. Khách hàng của Audi cũng có thể mua thêm tùy chọn màu trên màn hình HUD và hệ thống đèn viền nội thất

Về trang bị an toàn, Audi trang bị cho mẫu sedan của mình gói Pre-Sense City với khả năng phát hiện phương tiện / chướng ngại vật và tự động kích hoạt phanh khi cần thiết.

Tuy nhiên nếu đặt lên bàn cân về khả năng đem lại giá trị trong tầm giá bán, Genesis G80 có lẽ sẽ là lựa chọn tối ưu bởi các hãng xe Đức luôn biết cách “móc hầu bao” khách hàng nhờ những tùy chọn và trang bị mua thêm.

Về khả năng vận hành thì sao?

Tại thị trường Mỹ, A7 Sportback được Audi phân phối với duy nhất phiên bản động cơ V6 TFSI 3.0 lít Turbo, sản sinh công suất 335 mã lực và 500 Nm. Cùng với hộp số S-tronic 7 cấp độ và hệ dẫn động 4 bánh Quattro, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong 5,2 giây. Bên cạnh đó, phiên bản hiệu năng cao Audi S7 (với giá bán từ 83.900 USD ~ 1,98 tỷ VNĐ) được trang bị động cơ V6 TFSI biturbo 2.9 lít với tổng sức mạnh sản sinh 444 mã lực và 600 Nm, cho phép bạn tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong 4,5 giây.

Bên kia chiến tuyến, Genesis G80 được trang bị động cơ V6 3.5 lít Turbo với 375 mã lực và 530 Nm. Phiên bản tiêu chuẩn của chiếc sedan trong khi đó sở hữu động cơ 4 xy lanh 2.5 lít Turbo với sức mạnh 300 mã lực và sức kéo 421 Nm. Khách hàng có Genesis có thể chọn lựa hệ truyền động cầu sau hoặc 2 cầu.

Tại các thị trường châu Âu, hãng xe Hàn Quốc còn cung ứng thêm phiên bản máy dầu của G80 2021 với động cơ 4 xy lanh 2.2 lít, sản sinh công suất 207 mã lực và 441 Nm. Đây được đánh giá là đối thủ xứng tầm với phiên bản A7 Sportback 40 TDI, sử dụng động cơ dầu tại châu Âu, với lượng công suất 201 mã lực và 400 Nm.

Độ linh hoạt

Ngoài những thông số hiệu năng, ngoại hình hay độ thoải mái, đây cũng là một yếu tố đáng cân nhắc.

Về tiêu chí này, G80 sẽ phần nào gặp khó khăn khi đối đầu với một Audi A7 lanh lẹ ở những khúc cua, đặc biệt khi trang bị hệ thống treo thể thao với độ cao gầm được hạ thấp 20 mm. Tuy nhiên, cảm giác phấn khích sau vô lăng hứa hẹn sẽ là điều không quá xa xỉ với một Genesis G80 sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)

Theo Carscoops